NFT là gì? Vì sao NFT trở thành xu hướng mới?

 Thị trường Crypto thế giới càng tăng trưởng mạnh mẽ, thế giới càng chứng kiến sự bùng nổ của các loại tài sản kỹ thuật số mới. Giới chuyên gia cho rằng NFT là xu hướng nở rộ nhất trong những năm tới đây, và thực tiễn đã và đang chứng minh điều này.

Vậy NFT là gì? Vì sao NFT trở thành xu hướng mới? Cùng tìm đọc bài viết này để hiểu thêm về loại tài sản số “hot” nhất hiện nay này nhé. 

$ads={1}

1. NFT là gì?

NFT là thuật ngữ viết tắt của “Non-fungible token”, là một loại tiền mã hóa độc nhất, không thể thay thế bởi một NFT khác. Các tài sản NFTs thường đại diện cho một tài sản số nào đó, hoặc tài sản được token hóa từ thế giới thực. 

NFT là tài sản kỹ thuật số đại diện cho các đối tượng trong thế giới thực như nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm trong trò chơi và video. Chúng được mua và bán trực tuyến, thường là bằng tiền điện tử và thường được mã hóa (được tạo ra) bằng các phần mềm cơ bản giống như nhiều loại tiền điện tử. 

2. Các tài sản NFT hoạt động như thế nào?

NFT hoạt động trên nền tảng blockchain, là một sổ cái công khai phân tán ghi lại các giao dịch (blockchain ở đây hiểu đơn giản là quy trình tạo môi trường hoạt động cho các loại tiền điện tử). NFT có thể được thiết lập trên nhiều nền tảng blockchain khác nhau, cụ thể, hiện nay NFT chủ yếu được thiết lập trên nền tảng blockchain Ethereum.

NFT được tạo ra hoặc được “đúc” từ các sản phẩm kỹ thuật số đại diện cho cả vật phẩm hữu hình và vô hình, bao gồm:

  • (Đang thịnh hành) Các tác phẩm nghệ thuật
  • (Đang thịnh hành) Token đại diện cho nhân vật và vật phẩm game
  • Các hình ảnh GIF độc nhất
  • Các video highlight trong thể thao 
  • Các bộ sưu tập (tem, nắp chai, tiền xu,…)
  • Giày thể thao thiết kế độc nhất
  • Sản phẩm âm nhạc

3. Phân biệt NFT và tiền điện tử

Cùng là sản phẩm của công nghệ blockchain, vậy NFT khác gì tiền điện tử? Để so sánh 2 loại tài sản số phổ biến này, cùng điểm qua các điểm giống và khác nhau sau đây:

Giống nhau: 

NFT và tiền điện tử đều được xây dựng trên nền tảng công nghệ Blockchain, nên đều thừa hưởng các đặc điểm chung như tính phi tập trung, tính ẩn danh, tính minh bạch. 

Khác nhau: 

Về cơ bản, NFT giống như các mặt hàng của nhà sưu tập vật lý, chỉ khác rằng NFT ở dạng kỹ thuật số. Ví dụ, thay vì mua tranh và nhận được một bức tranh sơn dầu thực tế để treo trên tường, thì thay vào đó, người mua sẽ nhận được một tệp dạng kỹ thuật số đại diện cho bức tranh đó. 

Người mua cũng có được quyền sở hữu độc quyền. Khác biệt cơ bản giữa NFT và tiền điện tử chính là: NFT chỉ có thể có một chủ sở hữu tại một thời điểm. Dữ liệu độc đáo của NFT giúp dễ dàng xác minh quyền sở hữu của họ và chuyển mã thông báo giữa các chủ sở hữu. Chủ sở hữu hoặc người tạo cũng có thể lưu trữ thông tin cụ thể bên trong chúng. Ví dụ: Nghệ sĩ có thể ký vào tác phẩm nghệ thuật của họ bằng cách đưa chữ ký của họ vào siêu dữ liệu của NFT.

Như vậy, có thể tóm tắt lại các đặc điểm nổi bật nhất của NFT như sau:

  • Tính độc nhất
  • Tính vĩnh cửu 
  • Nhà sáng lập có thể tự lập trình NFT
  • Không cần được cấp phép (nhờ tính minh bạch của blockchain)
  • Tính sở hữu 

4. Vì sao NFT trở thành xu hướng mới?

NFT hiện đang trở nên nổi tiếng vì nó đang trở thành cách thức ngày càng phổ biến để mua và bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. 

Theo ông Arry Yu, chủ tịch Hội đồng Cascadia Blockchain của Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Washington, giám đốc điều hành của Quỹ Yellow Umbrella: “Về cơ bản, NFT tạo ra sự khan hiếm kỹ thuật số. Điều này hoàn toàn trái ngược với hầu hết các sáng tạo kỹ thuật số, hầu như luôn luôn có nguồn cung vô hạn.”

Công nghệ chuỗi khối và NFT tạo điều kiện cho các nghệ sĩ và người sáng tạo nội dung một cơ hội độc nhất dành riêng cho họ để kiếm tiền từ sản phẩm của chính mình. Ví dụ, các nghệ sĩ không còn phải dựa vào các phòng trưng bày hoặc nhà đấu giá để bán tác phẩm của họ. Thay vào đó, nghệ sĩ có thể bán nó trực tiếp cho người tiêu dùng dưới dạng NFT, điều này cũng cho phép họ giữ lại nhiều lợi nhuận hơn. 

Ngoài ra, các nghệ sĩ có thể lập trình bằng tiền bản quyền để họ sẽ nhận được phần trăm doanh thu bất cứ khi nào tác phẩm của họ được bán cho chủ sở hữu mới. Đây là một tính năng hấp dẫn vì các nghệ sĩ thường không nhận được tiền thu được trong tương lai sau khi tác phẩm của họ được bán lần đầu tiên.

4. Những ứng dụng phổ biến của NFT

Các thương hiệu như Charmin và Taco Bell đã bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật NFT theo chủ đề để gây quỹ từ thiện. Charmin gọi sản phẩm của mình là “NFTP” (giấy vệ sinh không thể thay thế) và tác phẩm nghệ thuật Taco Bell’s NFT đã bán hết trong vài phút, với giá thầu cao nhất là 1,5 ether (WETH) – tương đương với 3.723,83 đô la tại thời điểm viết bài.

Một số những người nổi tiếng như Snoop Dogg và Lindsay Lohan cũng đang tham gia vào ngành NFT, phát hành ra những kỷ niệm, các tác phẩm nghệ thuật và khoảnh khắc độc đáo dưới dạng NFT.

5. Cách tiếp cận NFT cho người Việt Nam

Tại Việt Nam, người dùng có thể mua bán và lưu trữ các tài sản NFT một cách dễ dàng thông qua ứng dụng ví điện tử VNDC Wallet Pro. Ứng dụng cho phép người dùng lưu trữ tiền điện tử, tài sản số, đồng thời kết nối trực tiếp tới các sàn giao dịch tiền điện tử và NFT lớn trên thế giới (Binance, PancakeSwap, Nami Exchange,…), giúp người dùng dễ dàng mua bán tài sản số từ các sàn này ngay trên ứng dụng.

Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *