Cập nhật lớn về Pi Network trên Bitcoinist.com

 Bitcoinist là một trang tin khá uy tín, được thành lập từ năm 2013, đội ngũ giàu kinh nghiệm, chuyên cập nhật các thông tin mới nhất về BTC cũng như thế giới Crypto, có khoảng hơn 2 triệu lượt người đọc mỗi tháng.

Bài viết này hay thật sự anh em ạ. Tổng hợp được rất nhiều khía cạnh của dự án Pi. Người viết phải hiểu rất rõ về Pi mới có thể viết được như thế này.

$ads={1}

Thông báo của Pi Core Team

Ấn phẩm tin tức tiền mã hóa Bitcoinist đã giới thiệu Pi trong một bài báo trình bày về công nghệ và mục tiêu của Pi. Đây là một tài nguyên giới thiệu tuyệt vời dành cho những người không quen thuộc với công nghệ Pi và tiền mã hóa. Vui lòng liên kết bài viết này trên trang Web của bạn hoặc chia sẻ nó với bạn bè của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội để giúp nhiều người hiểu hơn về Pi. Cụ thể bài dịch Tiếng Việt bên dưới, các bạn tham khảo nhé!

Trong những ngày đầu tiên của Bitcoin và tiền mã hóa thế hệ đầu tiên, bất kỳ ai cũng có thể khai thác tiền bằng bất kỳ thiết lập máy tính cơ bản nào. Cho đến khoảng năm 2013, tất cả những gì bạn cần là một GPU tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi giá trị của Bitcoin tăng lên và ngày càng nhiều thợ mỏ tham gia, việc khai thác tiền mã hóa trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết, đến mức giờ đây nó yêu cầu phần cứng chuyên dụng dành riêng cho nhiệm vụ khai thác.

Ngày nay, người bình thường không còn tiếp cận được việc khai thác tiền mã hóa nữa. Bitmain trên thực tế có độc quyền về việc cung cấp thiết bị khai thác và chỉ có 6 nhóm khai thác thống trị phần lớn hoạt động khai thác BTC, với 3 nhóm hàng đầu kiểm soát 50%. Hoạt động khai thác thường tập trung đến mức việc mất điện cục bộ ở Trung Quốc có thể dẫn đến sự sụp đổ thị trường.

Khi tiền mã hóa được thể chế hóa nhiều hơn, việc khai thác Bitcoin và các loại tiền thay thế lớn khác sẽ chỉ tiếp tục tập trung. Tuy nhiên, làm cho tiền mã hóa và đặc biệt là khai thác, có thể tiếp cận được với mọi người là mục tiêu của Pi, một sáng kiến ​​Blockchain do hai nhà sáng lập có bằng Tiến sĩ Khoa học máy tính và Khoa học xã hội đại học Stanford dẫn đầu.

Pi là gì?

Pi được hình thành với tầm nhìn dân chủ hóa lại quyền truy cập vào tiền mã hóa và làm cho chúng có thể truy cập cho bất kỳ ai khai thác bằng thiết bị dễ dàng có sẵn đó là điện thoại thông minh.

Dự án đạt được điều này bằng cách sử dụng một biến thể của Thỏa thuận Byzantine Liên bang – FBA, do các nhà khoa học đứng sau Blockchain Stellar phát minh ra. Trong khi bằng chứng công việc và nhiều biến thể về bằng chứng cổ phần dựa trên ý tưởng về một người khai thác hoặc người xác nhận trở thành người dẫn đầu bằng cách đề xuất một khối để có sự đồng thuận, thì FBA hoạt động bằng một cách tiếp cận khác.

Thay vì chỉ định một nhà lãnh đạo, mô hình đồng thuận này phụ thuộc vào việc các Nodes đạt được sự đồng thuận đối với một khối cụ thể thông qua một loạt các cuộc bỏ phiếu thông qua trao đổi thông điệp. Một loại thuật toán được biết đến rộng rãi sử dụng cơ chế như vậy để đạt được sự đồng thuận là Byzantine Fault Tolerance – BFT, được triển khai trong các Blockchain khác nhau, bao gồm Ripple, Hyperledger Fabric và Zilliqa. Tuy nhiên, một nhược điểm đối với các mô hình đồng thuận BFT nói chung là chúng có một điểm tập trung vì người tạo hệ thống xác định một cách tập trung tập hợp các Nodes tham gia vào số đại biểu bỏ phiếu lúc ban đầu.

Để khắc phục rủi ro tập trung, Pi sử dụng lớp FBA bổ sung cho phép mỗi Node thiết lập các “quorum slices” của riêng họ theo cách phi tập trung. Tính năng này cho phép các nút tự xác định xem có nên tin tưởng các Nodes khác hay không, thay vì dựa vào một cơ quan trung ương để làm như vậy.

Bởi vì tin nhắn liên quan đến bỏ phiếu tương đối nhẹ, đặc biệt là so với bằng chứng công việc, thuật toán đồng thuận của Pi tiêu thụ rất ít năng lượng.

Người dùng có thể tham gia khai thác Pi bằng cách tải ứng dụng Pi Network xuống điện thoại thông minh của họ. Sau đó, họ có thể đóng tối đa bốn vai trò trong sự đồng thuận của Pi:

  • Những Pioneers là người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động, những người chỉ cần xác nhận sự hiện diện của họ mỗi khi họ đăng nhập. Đóng góp của họ là làm cho Pi Network được phân phối rộng rãi. Hiện tại, họ chỉ có thể gửi và nhận Test-Pi trên Pi Testnet thông qua ví Pi của họ.
  • Contributor: Người đóng góp là người dùng cung cấp danh sách những Pioneers mà họ biết và tin tưởng cũng như duy trì danh sách này được cập nhật. Cuối cùng, những người đóng góp đang giúp phát triển biểu đồ niềm tin toàn cầu cần thiết cho sự đồng thuận của Pi.
  • Ambasador: Đại sứ là người dùng giới thiệu những người khác đến với mạng Pi.
  • Nodes là những Pioneers và Contributor, những người cũng chạy phần mềm Node Pi trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Pi Nodes thực hiện phần lớn việc chạy thuật toán đồng thuận của Blockchain và sẽ sử dụng biểu đồ tin cậy được tổng hợp từ những người tiên phong đáng tin cậy được cung cấp bởi những người đóng góp trên thiết bị di động

Người tham gia có thể đóng nhiều hơn một vai trò. Mỗi ngày, họ nhận được số Pi mới được đúc dựa trên sự tham gia và đóng góp của họ.

Giá trị hiện tại của Pi được công bố là 0. Nhóm nghiên cứu đằng sau Pi tin rằng giá trị có thể được thực hiện thông qua việc tạo ra các tiện ích của tiền mã hóa, nơi mọi người sử dụng Pi để giao dịch hàng hóa và dịch vụ trên quy mô toàn cầu. Những hàng hóa và dịch vụ này cuối cùng sẽ phục hồi giá trị của Pi.

KYC và quyền riêng tư

Để duy trì tính toàn vẹn của mạng, Pi vận hành chính sách KYC. Người dùng phải được xác minh bằng bản sao ID của họ để có thể chuyển Pi vào Blockchain Pi Mainnet. Điều này ngăn chặn mọi hành vi lạm dụng hệ thống bởi người dùng cố gắng vận hành nhiều tài khoản hoặc chạy Bot, hoặc trang trại… Điều đó cũng có nghĩa là Pi đang phát triển để trở thành một trong những mạng được xác minh đầu tiên và lớn nhất.

Pi Network hiện đang sử dụng nhà cung cấp bên thứ ba đáng tin cậy để bảo mật quy trình và dữ liệu KYC. Công ty cam kết giữ dữ liệu người dùng an toàn theo chính sách bảo mật của mình và cam kết không bán hoặc lạm dụng dữ liệu KYC của người dùng.

Sự phát triển và lộ trình

Pi đã được phát triển từ năm 2018. Hiện tại, dự án đang ở chế độ Testnet. Pi Testnet, một hệ thống có thể truy cập công khai, có hơn 10.000 Nodes được kết nối với tính năng hoạt động ổn định, điều này sẽ khiến nó trở thành một trong những mạng phân tán lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới khi Mainnet của nó ra mắt. Để tham gia Pi Testnet, người dùng có thể tải xuống phần mềm Pi Node dành cho máy tính để bàn  từ trang web node.minepi.com của họ  và tham gia thông qua tài khoản ứng dụng Pi dành cho thiết bị di động hiện có. .

Mạng sẽ tiếp tục hoạt động trong Testnet cho đến khoảng cuối năm 2021, sau đó nó sẽ khởi chạy trên mainnet.

Đồng thời, nhóm Pi cũng đang xây dựng nền tảng tiện ích Pi của mình để hỗ trợ hệ sinh thái Pi, nơi toàn bộ mạng có thể đóng góp và xây dựng con đường tạo ra giá trị. Dự án gần đây đã phát hành các bản cập nhật mới nhất và kế hoạch cho nền tảng Tiện ích cho quý 2 năm 2021, bao gồm tích hợp nền tảng với Pi Testnet cho phép các ứng dụng Pi của bên thứ ba yêu cầu giao dịch ví Pi của người dùng và thực hiện giao dịch trên Testnet. Khi mạng chính của Pi hoạt động, các tính năng này sẽ cho phép người dùng Pi sử dụng Pi của họ trong các ứng dụng dựa trên Pi. Trình duyệt Pi, là một ứng dụng di động khác của Pi Network ra mắt vào tháng 3 năm 2021, cũng sẽ được tích hợp với nền tảng tiện ích. Từ quan điểm của nhà phát triển, nhóm đang làm việc trên một cổng thông tin nhà phát triển mới và một môi trường tiêu chuẩn hóa để xây dựng và triển khai các ứng dụng hệ sinh thái.

Công bằng mà nói, Pi đang áp dụng cách tiếp cận chậm và ổn định để khởi chạy trên mạng chính, điều này đi ngược lại vấn đề khi so sánh với nhiều nền tảng khác. Lý do cho điều này là dự án đang sử dụng bản khởi chạy Beta để lặp lại và cải thiện giao thức cùng với các thành viên cộng đồng và nhà phát triển trong khi phát triển hệ sinh thái và cộng đồng của nó xung quanh tiền tệ để khởi động nền kinh tế. Ý tưởng là vào thời điểm mạng chính ra mắt, sẽ có một mạng lưới được thiết lập sẵn sàng hài lòng với sản phẩm và hệ sinh thái ứng dụng để sử dụng. Pi đã hoạt động ở 238 quốc gia và 52 ngôn ngữ.

Nhóm sáng lập

Pi được thành lập bởi Tiến sĩ Nicolas Kokkalis và Tiến sĩ Chengdiao Fan. Tiến sĩ Kokkalis có bằng Tiến sĩ đến từ Stanford và là người hướng dẫn lớp học đầu tiên của Stanford về các ứng dụng phi tập trung, đồng thời dạy lớp Beyond Bitcoin tại Stanford mỗi năm một lần. Trong quá trình giảng dạy lớp học Dapps của mình, anh ấy đã nhận ra sự khó khăn của việc đưa công nghệ Blockchain vào ứng dụng hàng ngày.

Tiến sĩ Fan có bằng Tiến sĩ nhân học tính toán từ Stanford. Nghiên cứu của cô tập trung vào tương tác giữa con người với máy tính và tính toán xã hội: Cách chúng ta có thể sử dụng công nghệ để tác động tích cực đến hành vi và xã hội của con người.

Tổng cộng, nhóm Pi bao gồm 14 người làm việc trên khắp thế giới.

Phần kết luận

Các rào cản gia nhập để khai thác hầu hết các loại tiền mã hóa lớn hiện đang cao đến mức hầu hết những người tham gia đều bị loại trừ. Khai thác Pi trên điện thoại thông minh là một cách đơn giản và dễ dàng để xem phần thưởng tiền điện tử tích lũy hàng ngày.

Tuy nhiên, giá trị của những phần thưởng đó đòi hỏi Pi phải có được lực kéo và sử dụng hiệu ứng mạng. Chỉ khi có đủ số người tham gia và sẵn sàng giao dịch hàng hóa và dịch vụ trong Pi, phần thưởng sẽ nhận được bất kỳ giá trị thực tế nào. Theo nghĩa đó, thành công của Pi phụ thuộc vào khả năng tiếp cận đủ người và đủ tiện ích.

Nếu dự án có thể đáp ứng được thách thức này, Pi có mọi cơ hội thành công khi nó ra mắt trên mạng chính.

Theo Bitcoinist

Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *