Pi đã thực hiện mở rộng và nâng cấp gì trên giao thức cơ sở Stellar Consensus?

 Khi nói về tiền mã hóa, chúng ta thường nói về công nghệ của nó. Vậy nền tảng kỹ thuật của Pi là gì? Bài viết này sẽ tìm hiểu về nền tảng kỹ thuật của Pi

Công nghệ cơ bản của Pi: Giao thức Stellar

Pi dựa trên Thỏa thuận Stellar và Thỏa thuận Byzantine Liên bang. Vậy Thỏa thuận Stellar và Thỏa thuận Byzantine chung là gì?

$ads={1}


Giáo sư David Mazières, Giám đốc khoa học của Stellar.org, đã đề xuất “Giao thức Đồng thuận Stellar – SCP: Stellar Consensus Protocol, là hiện thực hóa Thỏa thuận Byzantine Liên bang FBA. Giao thức đồng thuận Stellar cung cấp một cách để đạt được sự đồng thuận bằng cách ghi lại chính xác các giao dịch tài chính mà không cần dựa vào một hệ thống đóng. Giao thức đồng thuận Stellar là cơ chế đồng thuận an toàn có thể chứng minh đầu tiên và nó cũng có 4 thuộc tính chính: Kiểm soát phi tập trung, độ trễ thấp, tin cậy linh hoạt và bảo mật tiến bộ.

Nói một cách đơn giản, Thỏa thuận đồng thuận Stellar là sự thực thi an toàn và đáng tin cậy đầu tiên của Thỏa thuận Byzantine Liên bang. SCP là kết quả của Thỏa thuận Byzantine Liên bang – Federated Byzantine Agreement và là một phương pháp đồng thuận mới. Stellar sử dụng Giao thức chịu lỗi Byzantine BFT đã được sửa đổi, được gọi là Giao thức đồng thuận Stellar SCP.

Khả năng chịu lỗi của Byzantine

Ngay cả khi các Nodes riêng lẻ hoạt động tùy ý, mạng lưới phải đảm bảo rằng đạt được sự đồng thuận, đây là một lỗi của Byzantine. Để chịu được các lỗi Byzantine, SCP được thiết kế để không yêu cầu sự nhất trí của một tập hợp các Nodes hoàn chỉnh, toàn bộ hệ thống có thể đạt được thỏa thuận và có thể cho phép một số Nodes gian lận hoặc gửi thông tin sai đến hệ thống.

Leslie Lamport, nhà nghiên cứu chính của Microsoft Research, đã giành được giải Turing 2013 – Giải Nobel trong ngành máy tính. Anh chàng này cảm thấy rằng những câu chuyện làm cho vấn đề trở nên phổ biến, vì vậy anh ta thường thu hút sự chú ý đến bối cảnh của câu chuyện khi anh ta đưa ra các ý tưởng và câu hỏi. Câu chuyện về Vị tướng Byzantine là câu chuyện mà Lambert đã dựng nên khi anh ta đang nghiên cứu về khả năng chịu lỗi của hệ thống phân phối. Các nhà nghiên cứu nước ngoài đã trích dẫn lịch sử Châu Âu như một ví dụ về bài toán thuật toán. Giả sử một số đội quân của Đế chế Byzantine lập doanh trại bên ngoài thành phố của kẻ thù và mỗi đội quân tuân theo các vị tướng của riêng mình. Các vị tướng này chỉ có thể gửi thông điệp thông qua các sứ giả. Sau khi trinh sát đối phương, các tướng lĩnh phải xây dựng một kế hoạch hành động chung. Tuy nhiên, một số tướng lĩnh có thể là kẻ phản bội và những kẻ phản bội này sẽ ngăn cản những vị tướng trung thành đó đạt được sự đồng thuận.

Thỏa thuận Byzantine Liên bang  FBA là gì? 

CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH BAO GỒM PHÂN QUYỀN VÀ DUNG THỨ CHO CÁC HÀNH VI TÙY TIỆN.

FBA mang đến một danh sách mở các thành viên và sự kiểm soát phi tập trung đối với thỏa thuận Byzantine. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia và FBA được phân phối theo cách để một đại biểu hoặc một nhóm có đủ Node có thể đạt được thỏa thuận. Mỗi Node quyết định những gì cần tin cậy và các Nodes khác nhau không cần dựa vào sự kết hợp giống nhau của những người tham gia để hoàn thành sự đồng thuận.

Thỏa thuận Byzantine không liên bang là gì?

CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH BAO GỒM TẬP TRUNG VÀ DUNG THỨ CHO CÁC HÀNH VI TÙY TIỆN.

Phương pháp được thỏa thuận Byzantine áp dụng là đảm bảo có thể đạt được sự đồng thuận thông qua phương pháp phân tán, ngay cả khi có lỗi Byzantine cũng không bị ảnh hưởng. “Thất bại Byzantine” đề cập đến sự tùy tiện, bao gồm cả hành vi phi lý trí.

Thỏa thuận Byzantine không liên bang yêu cầu tất cả những người tham gia đạt được sự đồng thuận về nguồn lực của các thành viên hệ thống. Có nghĩa đây là một hệ thống tập trung. Mỗi Node trong mạng phải được biết và xác minh trước.

Trạng thái hiện tại của Stellar là gì?

Theo sách trắng và các thông tin công khai khác, Stellar thông qua Giao thức Byzantine Liên bang, về cơ bản là Giao thức dung sai lỗi Byzantine BFT, về cơ bản giống với công nghệ của Ripple, nhưng tổ chức khác nhau. Các Nodes trong danh sách trắng được xác định bởi sự chấp thuận của đa số các Nodes trong mỗi liên kết. Mỗi đề xuất của một Node trong danh sách trắng cần được xác nhận bởi 2/3 tất cả các Nodes trong liên kết và các Nodes có thể tham gia chéo vào quá trình đồng thuận của mỗi liên kết.

XLM là một mã thông báo được sử dụng trong mạng thanh toán Stellar. Nguồn cung ban đầu là 100 tỷ. Sau đó, nó được lên kế hoạch phát hành thêm 1% mỗi năm. Tính đến ngày 23 tháng 2 năm 2019, có khoảng 104,7 tỷ XLM.

50% XLM có kế hoạch được phân phối miễn phí thông qua các kênh khác nhau và phân phối cho người dùng trên khắp thế giới nhằm thúc đẩy sự phát triển của Stellar. Hiện tại, 10,66% phần này của mã thông báo đã được phát hành và 25% XLM được phân bổ cho các dịch vụ tài chính nhất định bằng cách tăng phạm vi phủ sóng. Những người ở các khu vực thiếu thốn và các tổ chức phi lợi nhuận đã phân phối 4,5% XLM và 20% XLM thông qua kế hoạch BTC – XLM được phân phối cho những người nắm giữ BTC và XRP, 19% BTC người nắm giữ, người nắm giữ XRP 1%. 5% còn lại được sử dụng làm chi phí hoạt động của Quỹ Phát triển Stellar.

Chuỗi cơ bản Stellar , tổng số 105,2 tỷ, lưu hành 19,6 tỷ, cơ chế đồng thuận SCP, ngày khởi động dự án là 19 tháng 7 năm 2013, phát hành vào ngày 1 tháng 8 năm 2014, 84 sàn giao dịch được niêm yết.

Ưu điểm của Stellar

Về ứng dụng thực tế, Stellar chủ yếu dành để giải quyết các vấn đề thanh toán xuyên biên giới, chú trọng hơn đến vấn đề bảo mật, so với chuyển khoản xuyên biên giới truyền thống thì tốc độ chuyển của nó vẫn nhanh hơn và mức phí thấp hơn.

Đối tác chính hiện tại của Stellar là IBM. Thông qua World Wire, công ty hợp tác với IBM, nó hợp tác với nhiều ngân hàng để hỗ trợ chuyển tiền xuyên biên giới nhiều loại tiền tệ và mã thông báo. Cơ chế đa liên minh của nó làm cho Stellar linh hoạt hơn Ripple trong các ứng dụng thực tế.

Stellar đã có ví đích – Firefly Wallet, có một nền tảng giao dịch phi tập trung được tích hợp sẵn. Hiện tại, hơn 20 công ty đã bắt đầu sử dụng mạng Stellar. Rủi ro lớn nhất của Stellar đến từ khả năng ứng dụng của mạng. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó là Ripple và tất nhiên có những dự án khác dành riêng cho lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới .

Mở rộng và nâng cấp của Pi

Tại sao tôi lại muốn giới thiệu Stellar trong phần trước? Vì Pi sử dụng giao thức Stellar, một số người nói rằng XLM là Hard Fork của Ripple. Chỉ 18,7% đồng tiền đang lưu hành để đạt thứ 12 về giá trị thị trường toàn cầu. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của XLM là Ripple. Nếu bạn nghĩ theo Logic này, liệu có ai nói rằng Pi là một Hard Fork của Stellar không? Sau đó, đối thủ của XLM đã có thêm một đối thủ nữa, chính xác là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Pi là Ripple và Stellar. Mục tiêu và tầm nhìn của ba đối thủ này đều giống nhau.

Ví dụ: Tôi đề nghị tất cả chúng ta bỏ phiếu cho khối A là khối tiếp theo, “Tôi bỏ phiếu cho khối A là khối tiếp theo”, “Tôi xác nhận rằng hầu hết các Nodes mà tôi tin tưởng cũng bỏ phiếu cho khối A”, thuật toán đồng thuận làm cho điều này Node có thể kết luận: “A là khối tiếp theo và có thể không có bất kỳ khối nào khác ngoài A là khối tiếp theo”. Mặc dù các bước bỏ phiếu ở trên có vẻ rất nhiều, nhưng Internet đủ nhanh và các thông báo này có dung lượng nhẹ, vì vậy thuật toán đồng thuận này nhẹ hơn so với bằng chứng công việc của Bitcoin.

Sự khác biệt giữa Stellar và Pi

Stellar chủ yếu được các công ty và tổ chức chẳng hạn như IBM sử dụng làm mạng Node Stellar Network. Pi Network thì khác. Pi dự định cho phép các thiết bị cá nhân đóng góp và nhận phần thưởng ở cấp độ giao thức, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bàn. Phiên bản thử nghiệm hiện tại đang chạy trên APP. Một mục tiêu của dự án Pi là mở rộng số lượng Nodes trong Pi Network lớn hơn số lượng Nodes trong mạng Stellar để cho phép nhiều người dùng hàng ngày hơn tham gia vào thuật toán đồng thuận cốt lõi. SCP đảm bảo tính bảo mật, có nghĩa là giao dịch có thể được xác nhận sau 3-5 giây.

Định tuyến nhắn tin Node Pi: Thông qua BDN, nó được cho là đáng tin cậy hầu hết thời gian. Giao diện nhắn tin ngang hàng ban đầu của nó là hoàn toàn phi tập trung và đáng tin cậy nhưng chậm hơn. BloXroute đề xuất mạng phân phối Blockchain – BDN sử dụng mạng máy chủ toàn cầu được tối ưu hóa cho hiệu suất mạng. Mặc dù mỗi BDN được kiểm soát tập trung bởi một tổ chức, chúng cung cấp khả năng tăng tốc nhắn tin trung lập.

Pi áp dụng SCP để khai thác cá nhân

Là một người khai thác Pi, người dùng Pi có thể đóng bốn vai trò đó là:

  1. Người tiên phong. Người dùng ứng dụng Pi dành cho thiết bị di động chỉ cần xác nhận rằng họ không phải là “rô bốt” hàng ngày. Người dùng sẽ xác minh sự tồn tại của nó mỗi khi họ đăng nhập vào ứng dụng. Họ cũng có thể mở ứng dụng để yêu cầu giao dịch. Ví dụ: thanh toán cho Pioneer khác bằng Pi.
  2. Người đóng góp. Người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động Pi đóng góp bằng cách cung cấp danh sách những người tiên phong mà họ biết và tin tưởng. Nói chung, những người đóng góp Pi sẽ xây dựng một biểu đồ tin cậy toàn cầu.
  3. Đại sứ. Người dùng ứng dụng Pi dành cho thiết bị di động, giới thiệu những người dùng khác tham gia Pi Network.
  4. Node mạng. Là Pioneer, một cộng tác viên sử dụng ứng dụng Pi dành cho thiết bị di động và cũng chạy phần mềm Node Pi trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của họ. Phần mềm Node Pi là phần mềm chạy thuật toán SCP cốt lõi, có tính đến thông tin đồ thị tin cậy do những người đóng góp cung cấp.

Tất cả các vai trò đều cần thiết, vì vậy chỉ cần họ tham gia và đóng góp vào ngày đó, tất cả các vai trò sẽ nhận được phần thưởng Pi mới tạo mỗi ngày.

Nâng cấp SCP của Pi

Pi đã thực hiện 4 thay đổi đối với SCP để tiến hành khai thác Pi thông qua một thiết bị duy nhất.

Nâng cấp Node

Chúng tôi định nghĩa Pi Network chính là tập hợp của tất cả các Nodes hoàn chỉnh trong Pi Network. Nhiệm vụ chính của mỗi Node là cấu hình nó để kết nối đúng cách với mạng Pi chính.

Đóng góp chính của Pi cho việc triển khai đồng thuận Stellar hiện tại là nó giới thiệu khái niệm về biểu đồ tin cậy do những người đóng góp Pi cung cấp dưới dạng thông tin mà các Nodes Pi có thể sử dụng khi thiết lập cấu hình của chúng để kết nối với mạng Pi chính. Khi chọn một nhóm đại biểu, các Nodes này phải xem xét biểu đồ tin cậy được cung cấp bởi những người đóng góp, bao gồm cả vòng kết nối bảo mật của riêng họ. Để giúp đưa ra quyết định này, Pi cung cấp phần mềm phân tích đồ thị phụ trợ để giúp người dùng đang chạy Nodes đưa ra quyết định sáng suốt nhất có thể.

Người dùng ứng dụng di động

Khi Pioneer cần xác nhận rằng một giao dịch cụ thể đã được thực hiện, ví dụ: Họ đã nhận được Pi, họ sẽ mở ứng dụng di động. Tại thời điểm này, ứng dụng di động kết nối với một hoặc nhiều Nodes để hỏi xem giao dịch đã được ghi lại trên tài khoản sổ cái hay chưa, đồng thời nhận được số khối và giá trị Hash mới nhất của khối. Nếu Pioneer cũng đang chạy một Node, thì ứng dụng di động sẽ kết nối với Node riêng của Pioneer. Nếu Pioneer không chạy Node, ứng dụng sẽ kết nối với nhiều Nodes và kiểm tra chéo thông tin này.

Phần thưởng khai thác

Pi Network sử dụng SCP mỗi ngày một lần để tính toán phân phối Pi mới trên toàn mạng của tất cả những người khai thác Pi: Người tiên phong, cộng tác viên, đại sứ, các Nodes,  tích cực tham gia vào bất kỳ ngày cụ thể nào. Bitcoin phân phối phần thưởng khai thác trên mỗi khối và nó mang lại cho người khai thác tất cả các phần thưởng đủ may mắn để giải quyết các nhiệm vụ ngẫu nhiên chuyên sâu về tính toán. Trong Pi, không cần nhóm khai thác, vì những người đóng góp mỗi ngày một lần sẽ nhận được phân phối của Pi mới.

Chi phí giao dịch

Tương tự như giao dịch Bitcoin, phí là tùy chọn trong Pi Network. Mỗi khối có một giới hạn nhất định về số lượng giao dịch có thể được bao gồm trong đó. Khi không có tồn đọng giao dịch, các giao dịch thường miễn phí. Tuy nhiên, nếu có nhiều giao dịch hơn, Node sẽ sắp xếp chúng theo giá trị chi phí, với giao dịch có chi phí cao nhất ở trên cùng và chỉ chọn giao dịch cao nhất để đưa vào khối được tạo. Điều này làm cho nó trở thành một thị trường mở.

Triển khai Pi: Chia sẻ chi phí theo tỷ lệ giữa các Nodes mỗi ngày một lần. Trong mỗi khối, chi phí của mỗi giao dịch được chuyển vào một ví tạm thời, từ đó cuối cùng nó sẽ được phân phối cho các thợ đào đang hoạt động vào ngày hôm đó.

Nền tảng thanh toán Pi

Stellar là một nền tảng kết nối các ngân hàng, hệ thống thanh toán và công chúng. Mục đích của việc tích hợp là đạt được tốc độ chuyển tiền nhanh chóng, đáng tin cậy và gần như miễn phí. Stellar Lumens có thể chuyển bất kỳ loại tiền nào thông qua nó, bao gồm $, Euro, Renminbi, Yên Nhật hoặc Bitcoin. Nó đơn giản và nhanh chóng. Nó dựa trên công nghệ chuỗi khối Bitcoin và có thể kết nối với 180 nước trên thế giới trong vòng 2-5 giây. Một loại tiền tệ kết nối các ngân hàng, hệ thống thanh toán và công chúng, giảm chi phí giao dịch và thời gian chậm trễ do thanh toán xuyên biên giới.

Nói một cách đơn giản, Pi đã thiết kế bốn khái niệm vai trò dựa trên Giao thức Stellar và việc khai thác Pi công bằng hơn. Pi dựa trên công nghệ giao thức Stellar, cho phép mọi người tham gia vào nó một cách công bằng hơn.

NẾU BẠN CHƯA THAM GIA PI, HÃY THAM GIA NGAY NHÉ!

Đăng ký các kênh mạng xã  hội của chúng tôi Facebook  Instagram  Youtube để cập nhật tin tức mới nhất nhé!

 

Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *