Cập nhật mới nhất Pi Network – Bài giảng của Nicolas tại đại học Stanford : Blockchain hoạt động như thế nào?

 Hai ngày nay như các bạn thấy trang chủ ứng dụng Pi có cập nhật một số thông tin mà chúng tôi chưa có thời gian để viết bài, hôm nay mới đăng để mọi người tham khảo!

$ads={1}

@nicolas
Xin chào tất cả các bạn, trong bài giảng tuần này tại Stanford, tôi đã giải thích cách hoạt động của các Blockchain như Bitcoin. Bạn có thể xem nó trên YouTube nếu bạn muốn biết cơ chế kỹ thuật của một Blockchain cổ điển. Tôi đã cố gắng đơn giản hóa khái niệm nhiều nhất có thể.

Các bạn có thể xem đầy đủ tại kênh Youtube của Nicolas Kokkalis.

Dưới đây tôi sẽ dịch một đoạn để các bạn hiểu sơ lược Nicolas nói gì nhé!

Bản dịch Tiếng Việt 

Giao sư Jan Liphardt:

Chào buổi sáng mọi người. Chào mừng bạn đến với bài giảng thứ hai trong chương trình Vượt ra ngoài Bitcoin. Bài giảng này cho đến nay là bài giảng kỹ thuật nhất. Vì vậy, xin đừng sợ hãi. Xin đừng lo lắng. Nicolas Kokkalis và tôi ở đây để trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Bạn có thể thêm chúng vào các cuộc trò chuyện hoặc Zoom hoặc vào kênh Slack. Bằng cách đó, nếu bạn thêm chúng tôi vào Slask ngay cả khi các bạn không hiểu chúng trong bài giảng của Nicolas, thì sau này chúng tôi sẽ có thể trả lời tất cả chúng và cũng cung cấp thêm tài liệu. Vì vậy, chúng tôi ở đây để giúp các bạn. Nicolas! bạn đã sẵn sàng chưa?

Tiến sĩ Nicolas

Được rồi, tuyệt quá. Trước khi chúng ta bắt đầu, thì đây là một số thông báo rất nhanh cho ngày hôm nay.

Năm nay cũng như năm ngoái, các lớp của chúng tôi đã nhận được số lượng đăng ký quá nhiều. Nhưng điều đáng mừng là kể từ năm nay, các bài giảng được phát sóng qua Video, chúng tôi đã có thể mời các giám khảo. Vì vậy, kể từ hôm nay, các giám khảo ngoài lớp cũng tham gia thông qua Zoom. Đó là lý do tại sao hôm nay các bạn thấy nhiều người trong phòng hơn rất nhiều so với lần trước và có khả năng tiếp theo sẽ là hai tiết học kỹ thuật nhất sẽ có trong lớp. Đó là bài giảng ban đầu được tạo cho lớp khoa học máy tính mà tôi đã thiết kế.

Nhưng đừng lo lắng, nó đã được điều chỉnh rất nhiều. Nó được đơn giản hóa và đôi khi đơn giản hóa đến mức không yêu cầu có kiến thức nền tảng. Lý do tại sao chúng tôi muốn có hai bài giảng này, ngay cả khi chúng có vẻ hơi quá kỹ thuật đối với nhiều sinh viên hoặc là bởi vì có rất nhiều thứ nằm sau Bitcoin.

Và điều đó làm cho nó nghe phức tạp. Thực tế nó thực sự khá đơn giản về mặt khái niệm. Và tất cả những câu đố khó hiểu này cần được giải quyết. Tất cả những điều này là những khái niệm đôi khi nghe có vẻ rất kỳ lạ, các khái niệm này thực sự rất đơn giản. Nếu chúng tôi cho bạn biết chính xác những gì họ đang nói, tôi muốn cung cấp cho bạn chương trình làm việc cho ngày hôm nay và lớp học tiếp theo. Chúng ta sẽ nói về 5 chủ đề sau đây và có khả năng là một số chủ đề nâng cao nếu chúng ta có thời gian. Vì vậy, chủ đề Hash là nền tảng rất quan trọng đối với những gì cần thiết để xây dựng Block, Blockchain. Chúng ta sẽ nói về cái gì là Block? Cái gì sau đó sẽ trở thành một Blockchain.

Sau đó, chúng ta sẽ nói về cách Bitcoin kết hợp các khái niệm này với nhau và sau đó rất có thể trong bài giảng tiếp theo chúng ta sẽ nói về tính bảo mật của Blockchain và tính bảo mật của Bitcoin. Tại sao chúng ta có thể có các công cụ khai thác hoặc Node ẩn danh như cách gọi khác của họ là những người đang xử lý các giao dịch và chúng ta vẫn tin tưởng chúng? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra bởi vì ngoài những thuộc tính mã hóa mà Bitcoin và Blockchain đang sử dụng. Vì vậy, đừng chậm trễ thêm nữa, hãy bắt đầu với điều đơn giản nhất là Hash là một hàm giống như trong toán học. Là một hàm cho chúng ta một đầu vào, là một dữ liệu có độ dài tùy ý. Nó có thể là một tệp văn bản.

Nó có thể là một khối trong Blockchain và như một đầu ra, nó tạo ra một bản tóm tắc các dữ liệu đó thành một kích thước cụ thể. Ý tôi là gì? Đó là một cái gì đó, giả sử một thứ trông như chuỗi có thứ luôn giống hệt nhau, cùng kích thước. Vì vậy, bất kể dữ liệu lớn đến đâu, dữ liệu có thể là một Byte. Hash đó vẫn có cùng kích thước. Dữ liệu có thể là toàn bộ tệp Video khổng lồ vẫn có cùng kích thước, hàm lấy dữ liệu và tạo ra một nửa số dữ liệu đó.

Và một thuộc tính quan trọng của điều này là cùng một dữ liệu sẽ luôn dẫn đến cùng một Hash. Và một chức năng như vậy rất phổ biến, được sử dụng bởi Bitcoin, được gọi là SHA256. Nó là 256 vì kết quả có 256 bit. Nếu bạn dịch nó thành một chữ số thập phân, bạn nhận được 64 chữ số. Đó là lý do tại sao và đó là cách giải thích nó. Và để tôi cho bạn thấy điều này bằng một ví dụ cụ thể. Vì vậy, nếu tôi nhấp vào đây, nó sẽ mở ra phần mềm này là phần mềm mã nguồn mở, mà tôi đã sử dụng một chút cho mục đích của bài giảng hôm nay để nó có thể nhấn mạnh những điểm mà tôi muốn nói.

Và tôi sẽ trỏ vào một liên kết đến mã nguồn. Tôi đã không viết phần mềm chỉ để sửa đổi. Vì vậy, đây là một ví dụ nhưng tôi thích nó vì nó rất trực quan. Nếu tôi đặt dữ liệu là ký tự A, thì tôi nhận được một Hash ở dưới này. Nếu tôi thay đổi cái này thành AB, thì kết quả đã thay đổi đáng kể, toàn bộ Hash hoàn toàn khác. Mặc dù đầu vào của tôi chỉ từng ký tự khác nhau. Tôi không thấy ký tự nào thay đổi trong Hash mà tôi đã thấy.

Điều đó đã hoàn toàn thay đổi. Và hãy quay lại A để xem để thấy rằng Hash vẫn vậy. Bạn thấy A có Hash là 559 và thêm B, quay lại A vẫn là số 55 và 9, bất kể tôi làm gì. Và dữ liệu như tôi đã nói, có thể có độ dài tùy ý ở đó. Được rồi, nó có thể rất dài và Hash vẫn có kích thước như cũ. Được rồi, bây giờ có khái niệm rằng một số Hash nhất định rất an toàn. Và đó sẽ là nội dung của bài giảng tiếp theo, nơi tôi sẽ giải thích cho bạn tại sao, tại sao điều này lại quan trọng. Và chúng an toàn đến mức nào? Nhưng đặc tính này đang làm cho Blockchain về cơ bản trở nên khả thi. Nhưng chúng ta chưa chuyển sang nó. Bây giờ chúng ta hãy nói về các Block. Để nói về các Block tôi sẽ bắt đầu nói một chút về tài chính, sổ cái. Vì vậy, hãy giới thiệu để bạn biết từ các lớp tài chính của bạn.

Sổ cái về cơ bản là một bảng tính hoặc các giao dịch tài chính và lý do tại sao chúng ta đang nói về sổ cái. Đây là cơ sở cơ bản, cơ sở của Blockchain về cơ bản là một sổ cái, sổ cái phi tập trung. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng ta đang nói về sổ cái và giải thích các tham chiếu ngay bây giờ. Vì vậy, đây là một sổ cái có thể trông như thế này. Đây là danh sách của các giao dịch tài chính. Lúc 5 giờ chiều Alice đưa cho Bob 1 đô la, lúc 5 giờ 01 Bob đưa cho Carol 0.5 đô la… Các giao dịch của họ có một mốc thời gian nhất định.

Được rồi, bây giờ vì lý do nào đó mà không giải thích tại sao, thay vào đó tôi xin nói tắt, chúng ta có một sổ cái chất lượng thấp hơn ở đây. Và thay vì lưu trữ thời gian chính xác của mỗi giao dịch khi nó xảy ra, hãy chỉ nói rằng chúng tôi sẽ lưu trữ các giao dịch cứ sau 10 phút và do đó chúng tôi sẽ không sao nếu chúng tôi mất thông tin này khi giao dịch thực sự xảy ra. Được rồi. Nếu chúng tôi bắt đầu lưu trữ lúc 5 giờ 10. Hãy để tôi quay lại, chúng ta đang ở 5 giờ 10.

Chúng tôi có thông tin về ba giao dịch này, vì vậy chúng tôi có thể chỉ cần lưu trữ chúng là 5 giờ 10 như thể tất cả chúng đều xảy ra vài phút sau đó và giống nhau vào lúc 5 giờ 20. Chúng tôi có giao dịch này là 5 giờ 30. Bây giờ khái niệm này tiến thêm bước nữa và hãy nói tất cả các giao dịch ở đây là 5 giờ 10, tất cả chúng đều xảy ra ở 5 giờ 10. Tôi không cần phải lưu trữ 5 giờ 10 trên mỗi lần. Và tôi chỉ muốn nói rằng tất cả những điều này xảy ra sau khi 5 giờ 10, 5 giờ 20 và tất cả những điều này xảy ra lúc 5 giờ 30.

Vì vậy, tôi đang tiếp tục tạo ra một khái niệm về khoa học máy tính ở đó. Vì vậy, vì một lý do nào đó tôi chỉ cần tách các giao dịch của mình thành các bản ghi khác nhau và tôi gọi bản ghi 1, bản ghi 2 và bản ghi 3.

Thay vì lưu trữ chúng trong một bản tính lớn, hãy trải rộng mỗi bản ghi. Giả sử đó là một bảng tính khác và cứ sau 10 phút tôi có một bảng tính mới. Bây giờ tôi muốn theo dõi thứ tự của bảng tính. Tôi có thể lưu trữ thông tin này cho tôi biết rằng nó cung cấp cho tôi một liên kết giống như một bảng tính Google. Bảng tính Google cung cấp cho tôi liên kết của bảng tính xem trước, để tôi lưu trữ liên kết của biên lai trước. Và đó là cách tôi tìm thấy tất cả các bảng tính trước đó bằng cách làm theo những con trỏ này và rõ ràng là sẽ có một bản ghi gốc, nó sẽ là cái đầu tiên.

Được rồi, bây giờ chúng ta hãy thử trừu tượng hóa khái niệm xa hơn một chút và hãy gọi tất cả những thứ này là dữ liệu vì tôi đang cố gắng truyền tải để cho bạn thấy Block là gì và đơn giản hóa chúng. Tôi sẽ chỉ gọi tất cả dữ liệu nội dung đó và sau đó là một khối Blockchain, có nhiều thứ hơn nhưng nó thật sự là gì. Dữ liệu đang nói, chúng tôi gọi nó là nonce và Hash kết hợp giữa dữ liệu với các nonce, ba thứ này. Bây giờ nonce là cái gì? Chỉ là một số nguyên tùy ý, đánh số nó, tôi có thể thay đổi bất cứ điều gì tôi muốn và nó không thực sự thay đổi bất cứ điều gì của tôi được lưu trữ trong khối này, bởi vì các giao dịch nằm trong dữ liệu và các non hoàn toàn độc lập. Nhưng nó rất quan trọng bởi vì lý do tôi có nó là khi tôi thay đổi các nonce, mặc dù dữ liệu vẫn giữ nguyên, các giao dịch mà chúng tôi đã có giữa mọi người vẫn giữ nguyên không thay đổi, do đó Hash của khối này đã thay đổi. Vì vậy, bây giờ Bitcoin hoặc Satoshi đã nghĩ ra điều  này, nói rằng một khối hợp lệ là khối mà Hash bắt đầu bằng nhiều số 0. Hãy xem xét điều đó trong một phút, trong vài ví dụ. Nhưng hàm băm thường không bắt đầu bằng nhiều số 0. Những Hash như tôi đã cho bạn thấy trước đó.

Tạm dịch đến đây thôi, các bạn xem thêm trong Video gốc về bài giảng nhé!

Thông tin trên trang Stanford về BIOE 60


$ads={2}

BIOE 60: Vượt ra ngoài Bitcoin: Các ứng dụng của niềm tin phân tán
Trong quá khứ, mọi người đã dựa vào các bên thứ ba đáng tin cậy để tạo thuận lợi cho các giao dịch xác định cuộc sống của chúng ta: Cách chúng ta lưu trữ hồ sơ y tế, cách chúng ta chia sẻ thông tin bộ gen với các nhà khoa học và công ty thuốc, nơi chúng ta nhận được tin tức của mình và cách chúng ta giao tiếp. Những tiến bộ trong hệ thống phân tán và mật mã cho phép chúng tôi tránh xa các bên như vậy. Ngày nay, chúng ta có thể tạo một sổ cái toàn cầu, không thể chối cãi về các giao dịch, sự kiện và chẩn đoán, sao cho việc viết lại lịch sử là không khả thi về mặt tính toán. Chúng ta có thể xây dựng gì trên cơ sở cấu trúc dữ liệu mạnh mẽ như vậy? Hậu quả của những hợp đồng giả và lời hứa được viết bằng mực toán học là gì? Trong lớp học này, chúng tôi sẽ tập hợp các chuyên gia về mật mã, chăm sóc sức khỏe và phân phối sự đồng thuận với sinh viên trong toàn trường đại học. Những tuần đầu tiên trình bày tổng quan kỹ thuật về nguyên thủy của Blockchain. Trong những tuần tiếp theo, lớp học sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề ứng dụng và chính sách thông qua các bài giảng và diễn giả khách mời từ các lĩnh vực khác nhau trong cả học viện và ngành. Số lượng có hạn, tùy thuộc vào sự chấp thuận của người hướng dẫn.

Giao viên hướng dẫn: Jan Liphardt 

Đăng ký các kênh mạng xã  hội của chúng tôi Facebook Youtube để cập nhật tin tức mới nhất


Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *