Nodes Pi là gi?

Node là gì? Các loại nút trong Blockchain

Node là gì? Một node (nút) là một thiết bị trên một mạng blockchain, là thành tố nền tảng cho phép công nghệ hoạt động và tồn tại. Các nút được rải trong một mạng lưới rộng và thực hiện nhiều tác vụ khác nhau.

Một nút có thể là bất kỳ thiết bị điện tử hoạt động nào, bao gồm máy tính, điện thoại hoặc thậm chí máy in, miễn là nó được kết nối với internet và như vậy có địa chỉ IP. Vai trò của một nút là hỗ trợ mạng lưới bằng cách duy trì một bản sao của một blockchain và, trong một số trường hợp, để xử lý các giao dịch. Các nút thường được bố trí theo cấu trúc dạng cây, được gọi là cây nhị phân. Mỗi đồng tiền số có các nút riêng, duy trì các bản ghi giao dịch của tonken đó.

Các nút là các phần riêng lẻ của một blockchain, cấu trúc dữ liệu hớn hơn. Khi chủ sở hữu của các nút sẵn sàng đóng góp tài nguyên máy tính của họ để lưu trữ và xác thực các giao dịch họ có cơ hội thu phí giao dịch và kiếm được phần thưởng bằng tiền điện tử. Quy trình này được gọi là đào tiền.

$ads={1}

Việc xử lý các giao dịch này có thể yêu cầu công suất tính toán và xử lý lớn, nghĩa là khả năng của máy tính trung bình là không đủ. Nói chung, các thợ đào chuyên nghiệp có xu hướng đầu tư vào các thiết bị máy tính cực mạnh được gọi là CPU (các đơn vị xử lý trung tâm) hoặc GPU (các đơn vị xử lý đồ họa) để theo kịp yêu cầu về công suất xử lý để xác thực giao dịch và nhận phần thưởng cho công việc.

Sức mạnh đòi hỏi cho nhiều nút để khai thác thực sự là đáng để cân nhắc khi giá điện cũng trở thành một yếu tố quan trọng. Đây là lý do tại sao một số mỏ lớn nhất và sinh lợi nhất được đặt ở những nơi có điện rẻ hơn, chẳng hạn như Trung Quốc hay Venezuela.

Một nút có thể là điểm cuối giao tiếp hoặc điểm phân phối lại liên lạc, liên kết với các nút khác. Mỗi nút trên mạng được coi là bằng nhau, tuy nhiên một số nút nhất định có vai trò khác nhau theo cái cách mà nút hỗ trợ mạng lưới. Ví dụ, không phải tất cả các nút sẽ lưu trữ một bản sao đầy đủ của một blockchain hoặc xác thực các giao dịch.

Một nút đầy đủ sẽ tải xuống một bản sao hoàn chỉnh của một blockchain và kiểm tra bất kỳ giao dịch mới nào đến dựa trên giao thức đồng thuận được sử dụng bởi tiền điện tử hoặc token.

Tất cả các nút sử dụng cùng một giao thức đồng thuận để duy trì tương thích với nhau. Có những nút trên hệ thống xác nhận và xác thực giao dịch, đặt chúng thành các khối. Các nút luôn đi có quyết định riêng của nó về việc liệu một giao dịch có hợp lệ và được thêm vào một khối với các giao dịch khác, bất kể các nút khác hoạt động như thế nào.

Các loại nút trong Blockchain

$ads={2}

Có nhiều loại nút (node) khác nhau trong blockchain. Các yêu cầu để sở hữu một nút là khác nhau tùy theo loại tiền thuật toán (hay ứng dụng của blockchain) và phương thức đồng thuận của chúng.

  • Root node- Nút cao nhất trong một cây nhị phân.
  • Parent node- Một nút mà có những nút mở rộng từ nó.
  • Child note- Một nút được mở rộng từ nút khác.
  • Leaf node- Một nút không có nút con
  • Sibling nodes – Những nút kết nối với cùng một nút lớn(parent node).
  • Tree- Một cấu trúc dữ liệu bắt đầu từ một nút gốc (rood node).
  • Forest- Một tập hợp những cây(trees) nút.
  • Degree- Thứ bậc nút con của một nút.
  • Edge- sự liên kết giữa các nút.

 

Vậy Nodes Pi là gì

Nodes Pi là 1 phần mềm máy tính, lưu giữ Pi, làm nhiệm vụ xác nhận giao dịch, các Node này lấy thông tin từ vòng tròn tin cậy toàn cầu để xác nhận cho các giao dịch chuyển Pi.

Tiền mã hóa phi tập trung Pi cuối cùng sẽ được bảo đảm bởi một mạng lưới những người tiên phong phân tán trên toàn cầu, thay vì được kiểm soát bởi một thực thể tập trung duy nhất. Mạng lưới toàn cầu Piftime cuối cùng sẽ tự quản, có nghĩa là cộng đồng có thể định hình cách Pi phát triển theo thời gian.

Khi Pi được phân cấp hoàn toàn, người tiên phong cũng sẽ có chủ quyền hoàn toàn và quyền kiểm soát đối với việc nắm giữ tiền mã hóa của riêng họ. Tiến bộ trong phân cấp đưa Pi đến gần hơn với giai đoạn mà người tiên phong sẽ có thể bán hoặc trao đổi Pi, mà không có sự can thiệp tập trung giống như Bitcoin và Ethereum. Nói cách khác, chuyển sang Giai đoạn 2, giai đoạn Testnet, sẽ đưa chúng ta đến một bước gần hơn với Mainnet, khi Pi có thể được giao dịch tự do với các loại tiền khác ngoài việc giao dịch hàng hóa và dịch vụ.

Các Nodes là vai trò thứ tư trong hệ sinh thái Pi và chạy trên máy tính xách tay và máy tính để bàn thay vì điện thoại di động. Tương tự như các Blockchain khác, Nodes Pi sẽ chịu trách nhiệm xác thực các giao dịch trên một sổ cái phân tán và giải quyết các thách thức trong việc duy trì một loại tiền tệ phân tán bằng cách tất cả các Nodes đến với sự đồng thuận của ai đó theo thứ tự giao dịch mới được ghi lại.

Không giống như các Nodes sử dụng thuật toán POW ( bằng chứng công việc) như Bitcoin hoặc Ethereum, Nodes Pi sử dụng thuật toán đồng thuận khác dựa trên Giao thức đồng thuận của Stellar, trong đó các nút tạo thành các nhóm đáng tin cậy (Quorum Sless) và chỉ đồng ý với các giao dịch mà các Nodes tin cậy đó đồng ý. Các vòng tròn bảo mật từ các công cụ khai thác di động Pi tổng hợp thành một biểu đồ tin cậy toàn cầu cho phép các Nodes Pi tạo thành các đại biểu để xác định ai có thể hoặc không thể xác thực các giao dịch trên sổ cái chung.

Cũng không giống như các dự án tiền mã hóa khác, Node Pi sẽ tiếp tục phát huy triết lý thiết kế lấy người dùng làm trung tâm. Thay vì đòi hỏi nhiều kiến ​​thức kỹ thuật để thiết lập một Nodes, mọi người sẽ có thể làm điều đó bằng cách cài đặt một phần mềm trên máy tính để bàn trên máy tính của họ, giống như cài đặt bất kỳ ứng dụng máy tính nào khác. Thông qua phần mềm máy tính để bàn này, Pioneer có thể bật tắt để làm cho thiết bị của họ khả dụng hoặc không khả dụng để phục vụ như một Nodes.

Đến ngày 31 tháng 3 năm 2020, chúng tôi sẽ cung cấp phiên bản ban đầu của ứng dụng Nodes Pi để tải xuống và cài đặt. Phiên bản ban đầu này của Node sẽ bao gồm 2 giao diện: Giao diện Nodes và giao diện Pi của máy tính để bàn.

  • Giao diện Pi trên máy tính để bàn sẽ tương tự như giao diện của ứng dụng Pi trên điện thoại di động và sẽ cho phép mọi người kiểm tra số dư Pi của họ và sử dụng các cuộc trò chuyện trên máy tính cá nhân của họ. Tuy nhiên, chỉ các thành viên, những người được Core Team chọn mới có giao diện Nodes được kích hoạt đầy đủ. Các yêu cầu chi tiết và quy trình lựa chọn sẽ được công bố cùng với việc khởi chạy phần mềm.
  • Phiên bản của Nodes này là bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng Testnet, cho phép Core Team kiểm tra thuật toán đồng thuận và khả năng mở rộng của nó, hiệu chỉnh cấu hình và điều chỉnh, cải thiện thuật toán đồng thuận. Những người tiên phong chạy phiên bản Nodes này sẽ không cần phải quan tâm đến các quy trình như vậy. Tất cả những gì họ cần làm là quyết định xem và khi nào thiết bị của họ được bật tắt để phục vụ như một Nodes trong Testnet Pi, nếu họ được chọn làm Nodes.
  • Các Nodes cho Testnet Pi sẽ được khởi chạy vào ngày 31/03/2020. Để được chọn chạy các phiên bản nhất định của Nodes trên Testnet, người tiên phong được chọn sẽ phải trải qua KYC. Nhiều vị trí KYC sẽ được mở ra để hỗ trợ đăng ký Nodes. Tiêu chí lựa chọn chi tiết hơn cho Pi Node sẽ được phát hành cùng với việc khởi chạy phần mềm. Nhưng nhìn chung, các nguyên tắc lựa chọn Nodes sẽ là độ tin cậy trong mạng và tính khả dụng và độ tin cậy của thiết bị.
Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *