Gia đình dồn tài sản mua Bitcoin giờ ra sao?

Nhờ các giao dịch Bitcoin, gia đình 5 người đã đi qua 40 quốc gia trong 4 năm qua

Tại cửa khẩu Kapikule trên biên giới giữa Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng tiền ảo bitcoin không được chấp nhận như một hình thức thanh toán phí xin visa. Nhưng gia đình anh Taihuttu không bị cản trở bởi điều đó.

Gia đình 5 người quốc tịch Hà Lan, đang ngồi chật chiếc xe bán tải VW California T6 đậu trên đường cao tốc D.100, quyết tâm tìm cách chi trả cho chuyến đi của mình chỉ bằng tiền điện tử. 

Họ đã sinh sống suốt 4 năm qua chỉ nhờ vào đồng tiền ảo bitcoin. Sau khi bán các loại tài sản, từ tài khoản hưu trí, xe hơi, quần áo đến đồ chơi, họ đã đầu tư tất cả vào loại tiền điện tử đầy biến động, bitcoin, khi nó đang có giá 900 USD/đồng vào năm 2017.

Họ cũng thề sẽ không bao giờ trả tiền cho một dịch vụ hay sản phẩm nào trừ khi giao dịch được thực hiện bằng bitcoin. “Chúng tôi chờ đến khi tìm được người sẵn sàng chấp nhận bitcoin”, anh Didi Taihuttu, người đứng đầu “Gia đình Bitcoin” nói.

$ads={1}

Sau khi hướng dẫn các thành viên về giá trị của tiền điện tử, Taihuttu đã cài đặt ví điện tử bitcoin lên điện thoại và thực hiện trao đổi bitcoin lấy tiền mặt.

“Với tiền mặt, chúng tôi đã có được visa. Điều đó từng gây ra một số tiếng la hét trong xe. Tôi có thể nói rằng vợ và các con tôi khi đó đã không vui. Nhưng nếu bạn cố gắng sống một cuộc đời bằng bitcoin, bạn sẽ phải trải qua những thăng trầm”, anh Taihuttu chia sẻ.

Những thành phố thân thiện với bitcoin 

Kể từ khi gia đình Taihuttu sống dựa hoàn toàn vào bitcoi vào năm 2017, họ đã đi qua 40 quốc gia trên thế giới. Quen với việc sử dụng tiền ảo khiến họ dễ dàng thực hiện các giao dịch, nhưng để làm được điều đó, gia đình cũng phải sáng tạo.

Nhờ vào các phương thức như đổi hàng hoá, dùng thẻ ghi nợ bitcoin và thuyết phục các nhà cung cấp chấp nhận tiền điện tử, gia đình Taihuttu đã đi qua phần lớn châu Âu, châu Á và châu Đại dương.

Nhưng họ cho biết có hai nơi trên hành tinh mà bạn có thể thanh toán cho mọi thứ bằng bitcoin theo đúng nghĩa đen: đó là thủ đô Ljubljana của Slovenia và ngôi làng Rovereto ở Italy.

Tại Ljubljana, nhà Taihuttu đã thanh toán đủ thứ, từ sửa xe ô tô đến mua vé xem phim bằng tiền ảo, còn tại Rovereto, họ dễ dàng mua xe đạp, nộp thuế hay trả tiền cắt tóc bằng bitcoin. “Tôi luôn nói với mọi người rằng tôi sẽ không bao giờ cắt tóc cho đến khi tìm được thợ cắt chấp nhận bitcoin. Và rồi tôi bước vào hiệu cắt tóc này, anh ây chấp nhận bitcoin”, anh Taihuttu vui vẻ nói.

Với Didi Taihuttu, việc cả một ngôi làng và thủ đô của một quốc gia đã chấp nhận bitcoin là một dấu hiệu cho anh thấy rằng điều đó có thể xảy ra ở bất cứ đâu. 

“Theo quan điểm của tôi, bất cứ quốc gia, thành phố nào trên thế giới cũng có thể sử dụng bitcoin như một kho dự trữ giá trị, hoặc thanh toán ngang hàng với tiền mặt”, Taihuttu giải thích. “Đây là điều thúc đẩy chúng tôi tiếp tục khám phá thế giới”.

Gia đình anh Taihuttu ở Rome. Ảnh: CNBC

Dư địa lớn của Bitcoin

Giá của đồng bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục mọi thời đại vào ngày 1/12, khi nó đóng cửa ở mức 20.000 USD/đồng và một số nhà phân tích cho rằng loại tiền điện tử này vẫn còn nhiều dư địa để tăng cao hơn.

Ông Mike Novogratz, Giám đốc điều hành công ty đầu tư Galaxy Digital, cho rằng sự lên ngôi trở lại của bitcoi chỉ mới vừa bắt đầu. Ông dự báo bitcoin có thể tăng giá lên 60.000 USD trong năm tới.

Tom Fitzpatrick, Giám đốc toàn cầu của CitiFXTechnicals, cho biết các biểu đồ báo hiệu rằng bitcoin có thể đạt 318.000 USD vào tháng 12/2021, trong một báo cáo dành cho các khách hàng tổ chức của Citibank, mà CNBC thu thập được.

Với những dự đoán giá cao ngất trời đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà đầu tư đang chọn cách găm bitcoin thay vì tiêu nó. Số lượng tài khoản mua bitcoin trị giá hơn một triệu USD, sau đó chuyển đồng tiền ảo này ra khỏi sàn giao dịch đã tăng 180% từ năm 2017 đến năm 2020, theo Chainalysis, một công ty nghiên cứu công nghệ chuỗi khối (blockchain). Trong khi đó, dữ liệu từ Glassnode cho thấy 95% giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin được lưu giữ trong các ví điện tử có nhiều hơn một bitcoin.

$ads={2}

Các dữ liệu tương tự cũng chỉ ra thực tế là các nhà đầu tư giàu có đang quan tâm hơn tới cuộc chơi bitcoin. Đợt giảm sâu của bitcoin vào năm 2017 chủ yếu được dẫn dắt bởi hoạt động đầu cơ bán lẻ, trong khi vào năm 2020, các tỉ phú và tập đoàn đang mua vào bitcoin với số lượng lớn, và trong một số trường hợp họ đã chuyển nó sang ngoại tuyến để bảo mật.

Bitcoi là tiền tệ hay tài sản?

Khi ngày càng nhiều nhà đầu tư lựa chọn bitcoin, một câu hỏi được đặt ra: Đây là một loại tiền tệ hay tài sản.

Nó có thể được sử dụng để mua, bán và định giá hàng hóa. Các công ty fintech (công nghệ tài chính) lớn như PayPal hiện cho phép người dùng thanh toán các giao dịch mua bằng bitcoin. Vì vậy, có thể xem bitcoin là một loại tiền tệ.

Nhưng bitcoin cũng hoạt động giống như vàng và dầu. Giá trị của nó rất dễ biến động, có một thị trường để mua và bán. Và tương tự như các hàng hóa khác, bạn có thể suy đoán về giá tương lai của bitcoin thông qua thị trường phái sinh. Thêm vào đó, vào năm 2015, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ đã chính thức phân loại bitcoin là hàng hóa ở Mỹ.

Do vậy, bitcoin phù hợp với cả hai định nghĩa về tiền tệ và hàng hoá.

Ngay cả Taihuttu, người đã trải qua gần nửa thập kỷ sử dụng bitcoin làm phương tiện tiền tệ duy nhất của mình, cũng tin rằng vai trò của đồng tiền này về cơ bản đang thay đổi.

“Tôi tin rằng bitcoin đang dần trở thành một kho lưu trữ giá trị. Chúng tôi coi bitcoin như một viên vàng kỹ thuật số lưu trữ giá trị, và đôi khi, giá trị tăng lên rất nhiều, nhưng bạn cũng có thể mang viên vàng đó vào cửa hàng và dùng nó để thanh toán”, ông Taihuttu giải thích.

Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *