Giá vàng tuần tới 12- 16/10: “Xoáy” theo gói cứu trợ mới của Mỹ

Những thông tin liên quan đến gói cứu trợ kinh tế mới của Mỹ sẽ tiếp tục tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Sau khi giảm xuống mức 1.874USD/oz vào đầu tuần này, giá vàng quốc tế đã phục hồi dần, có cú bứt phá mạnh lên tới 1.929USD/oz và đóng cửa tuần này tại mức giá này.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã biến động theo xu hướng giá vàng quốc tế khi tăng lên mức 56,4 triệu đồng/lượng vào phiên cuối tuần này. Tuy nhiên, lượng giao dịch vàng vẫn rất trầm lắng.

Sở dĩ giá vàng có phiên bứt phá mạnh vào cuối tuần này do Chính quyền Trump bất ngờ đề xuất gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 1,8 nghìn tỷ USD và kỳ vọng sẽ được thông qua trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (3/11 tới). Gói cứu trợ này có quy mô lớn hơn gói mà Chính quyền Trump đề xuất trước đó (1,6 nghìn tỷ USD), nhưng lại nhỏ hơn nhiều so với gói cứu trợ trị mà Hạ viện Mỹ đã thông qua (giá 2,2 nghìn tỷ USD).

Đề xuất bất ngờ nói trên của Chính quyền Trump được cho là nhằm giúp ông Trump lấy lại điểm số đã mất trong cuộc chạy đua bầu cử Tổng thống Mỹ khi trước đó, ông Trump tuyên bố hủy mọi đàm phán với Hạ viện về gói cứu trợ mới, khiến nhiều người dân, doanh nghiệp Mỹ thực sự thất vọng.  

Tuy nhiên, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mc Connell cho rằng Quốc hội Mỹ khó đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ kinh tế mới trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ vì còn quá nhiều bất đồng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, đặc biệt là mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ…

Trên thực tế, Mỹ đang rất cần gói cứu trợ mới trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn đang suy thoái mạnh vì đại dịch COVID-19, trong khi khoản hỗ trợ thất nghiệp trị giá 600USD/người/tuần, cũng như gói hỗ trợ doanh nghiệp trả lương đã hết hạn từ lâu.

Do đó, đàm phán gói cứu trợ mới của Mỹ sẽ còn nhiều gay cấn, đặc biệt trước cuộc bầu cử Mỹ và điều này cũng sẽ tác động mạnh đến thị trường tài chính thế giới, đặc biệt là thị trường chứng khoán và thị trường vàng.

Ông Ghali, Chuyên gia chiến lược của TD Securities, cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục chịu tác động mạnh với những thông tin liên quan đến gói cứu trợ kinh tế của Mỹ. Nếu gói cứu trợ này được thông qua, có thể sẽ đẩy giá vàng vượt 2.000USD/oz, nhưng điều này có thể chưa diễn ra vào tuần tới. Ngược lại, nếu các bên có liên quan vẫn bất đồng về gói cứu trợ này, thì giá vàng sẽ sớm giảm trở lại xuống dưới 1.900USD/oz.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư ETFs vẫn đang liên tục gom vàng, vì cho rằng với hàng chục nghìn tỷ USD đã được tung ra trên toàn thế giới để hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với đại dịch COVID-19, sớm hay muộn sẽ thổi bùng lạm phát. Theo Hội đồng vàng Thế giới (WGC), số lượng vàng mà các quỹ ETFs đã mua vào đến thời điểm này của năm nay đã lên tới khoảng hơn 1.000 tấn. Tổng lượng vàng mà các quỹ này đã nắm giữ lên tới 3.880 tấn- mức cao kỷ lục chưa từng có.

Cũng theo ông Ghani, các quỹ ETFs chính là lực lượng hậu thuẫn tích cực cho đà tăng của giá vàng trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng áp lực chốt lời của các quỹ này trong ngắn hạn nếu có các yếu tố tác động tiêu cực đến giá vàng, hoặc thị trường chứng khoán bị bán tháo mạnh, khiến các quỹ này phải tất toán bớt trạng thái vàng để bù lỗ cho chứng khoán.

Trong tuần tới, Mỹ công bố khá nhiều số liệu kinh tế quan trọng, như doanh số bán lẻ, chỉ số giá sản xuất, sản lượng sản xuất công nghiệp, kỳ vọng lạm phát, đơn xin trợ cấp thất nghiệp… Ngoài ra, nhiều quan chức FED sẽ phát biểu về chính sách tiền tệ. Nếu các số liệu kinh tế Mỹ tiếp tục suy giảm so với dự kiến, sẽ tác động tích cực đến giá vàng tuần tới, bởi điều này sẽ gây sức ép đến các bên liên quan sớm thông qua gói cứu trợ kinh tế mới của Mỹ.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số kỹ thuật, như MACD, Stochastic, ADX… đã có chút tín hiệu tích cực sau cú tăng giá vàng cuối tuần này. Nếu giá vàng tuần tới vượt 1.940USD/oz, thì có thể hướng tới mức kháng cự tiếp theo là 1.968- 1.975USD/oz, kế tiếp là vùng 2.000USD/oz. Ngược lại, giá vàng sẽ bị đẩy xuống dưới 1.900USD/oz, với các mức hỗ trợ ở vùng 1.848- 1.875USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 12-16/10, trong số 1.164 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 628 người (53%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 309 người (27%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 227 người (20%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *