Công nghệ Blockchain 3.0 sẽ biến nền kinh tế chia sẻ thành một hệ sinh thái cộng sinh trong tương lai

 Chia sẻ là một chủ đề nóng trong vài năm trở lại đây và nó cũng là xu hướng khởi nghiệp hiện nay. Ví dụ: Xe chung, xe đạp dùng chung, bình điện dùng chung, ô dùng chung, ổ cứng dùng chung… Hầu như các lĩnh vực chia sẻ đều đã lọt vào tầm nhìn của mọi người.

Nếu tất cả các dự án được chia sẻ có thể được thực hiện thành công và tiết kiệm chi phí, quả là một điều thú vị! Trước hết, việc đi lại thuận tiện hơn. Có thể sử dụng ô tô chung mọi lúc, mọi nơi, không cần phải làm nhiều thủ tục rắc rối và không cần đặt cọc đắt đỏ, mọi người đều có thể sử dụng sản phẩm mình cần với giá thấp hơn và những thứ mình không thích có thể chia sẻ ra ngoài, không phải để lên mốc trong tủ, ở nước ta có nhiều khách đi du lịch, người dân các vùng đất du lịch chia sẻ nhà để kiếm thu nhập sinh ra Homestay…

    Sự kết hợp giữa Blockchain 3.0 và nền kinh tế chia sẻ sẽ mang lại những lợi ích gì?

    Tăng hiệu quả và giảm chi phí

    Nền kinh tế chia sẻ dựa trên lao động phi tập trung, tài sản có thể chia sẻ, các giao dịch và hợp đồng ngang hàng. Uber là một ví dụ nơi mọi người có thể kiếm tiền bằng cách chia sẻ xe của họ. Tuy nhiên, trong quá trình này, việc ký kết hợp đồng truyền thống, nhiều thủ tục và thanh toán tương đối rắc rối và không hiệu quả. Khi các hợp đồng và thanh toán được xử lý thông qua các hợp đồng thông minh và công nghệ Blockchain, chi phí có thể được giảm đáng kể và cải thiện hiệu quả. Ở đây có nhắc đến người phát minh ra Ethereum, thiên tài người Nga V. God, nhờ phát minh ra hợp đồng thông minh, giá trị của anh ấy đã tăng vọt và anh ấy nằm trong danh sách người giàu của Forbes!


    Phân quyền mà không sợ người lãnh chúa

    Trên thực tế, nền kinh tế chia sẻ hiện tại không thể được coi là nền kinh tế chia sẻ theo nghĩa đầy đủ, người ta cho rằng những chia sẻ này đều được vận hành thông qua một nền tảng tập trung. Nền tảng tập hợp các nguồn lực thông qua tập trung và sau đó phân phối chúng một cách thống nhất, thuộc về nền kinh tế tập hợp. Trong quá trình này, nhiều vấn đề sẽ phát sinh.

    Đầu tiên

    Nền tảng phải sử dụng nhân lực và vật lực để tập hợp và phân bổ tài nguyên, đòi hỏi rất nhiều chi phí, do đó nó phải tính phí đáng kể cho cả nhà cung cấp và người dùng.

    Thứ hai

    Nền tảng đang ở thế mạnh, người dùng ở thế yếu, dễ xảy ra sự lấn át … và thường có một số trải nghiệm dịch vụ rất tệ. Trong trường hợp không mong muốn, chẳng hạn như sự cố của máy chủ nền tảng hoặc sự cố của nền tảng, nó sẽ mang lại những tổn thất khó lường. Một khi Blockchain được sử dụng, chia sẻ phi tập trung có thể đạt được. Không có sự kiểm soát nền tảng và nó hoàn toàn là chia sẻ ngang hàng giữa những người dùng, đó là một nền kinh tế chia sẻ thực sự.

    Nếu hệ sinh thái Pi được thành lập, tất cả thông tin trên Blockchain công khai sẽ công khai và minh bạch, có thể giảm nhiều tranh chấp không đáng có.

    Để mọi thành viên trong hệ thống cùng có lợi

    Trong nền kinh tế chia sẻ hiện tại, nền tảng này luôn đặt mình ở vị trí liên kết cao nhất trong chuỗi giá trị và coi lợi nhuận của chính mình, thay vì hai bên cùng có lợi trong toàn bộ hệ thống. Hệ sinh thái thực sự phải là tất cả các thành viên tham gia vào nó có thể cùng tồn tại và phát triển thịnh vượng và mang lại lợi ích cho nhau. Ở một mức độ nào đó, công nghệ Blockchain 3.0 có thể hiện thực hóa một mô hình kinh tế chia sẻ không mâu thuẫn.

    Chuyển nền kinh tế chia sẻ thành nền sinh thái cộng sinh

    Trong hệ sinh thái cộng sinh, mỗi đầu nguồn tài nguyên được chia sẻ là một nút tự tăng trưởng, không phải là điểm cuối của chuỗi giá trị để trung tâm khai thác lợi nhuận. Người chia sẻ không còn ở vị trí tham gia thụ động mà đã đạt được quyền tự chủ thông qua công nghệ Blockchain, hình thành một hệ sinh thái cộng sinh bình đẳng trong chuỗi. Mọi người đều là người chia sẻ, mọi người đều là người dùng hoặc nhà cung cấp tài nguyên và thậm chí nhiều hơn là người tiêu dùng. Trong một công ty tập trung, nếu bạn để ý và sau đó tham gia thì đó chỉ là người tiêu dùng, nhưng công nghệ Blockchain 3.0 hoàn toàn lật đổ truyền thống, ví dụ bạn hiện đang đào Pi, chỉ cần bạn tham gia thì bạn là cổ đông ban đầu. Khi đã vào mạng chính, bạn có thể giao dịch. Vì vậy, khi cổ tức được chia, lợi ích được chia sẻ!

    Giải quyết vấn đề lòng tin

    Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện những ý tưởng như chia sẻ quần áo hàng hiệu, túi xách hàng hiệu, tuy nhiên một trong những vấn đề lớn nhất của hình thức chia sẻ này chính là vấn đề lòng tin, tức là làm sao chứng minh được sản phẩm mình cung cấp là hàng thật. Khả năng truy xuất nguồn gốc và khả năng chia sẻ của Blockchain 3.0 giải quyết vấn đề về lòng tin của mọi người.

    Cải thiện chiều sâu và bề rộng của việc chia sẻ

    Sử dụng chức năng xác minh danh tính của Blockchain, tất cả thông tin của tài sản và người dùng được đưa vào chuỗi, đồng thời tất cả tài sản và người dùng đều có một hệ thống nhận dạng duy nhất. Điều này không chỉ có thể sử dụng hợp đồng thông minh để quy định các quyền sử dụng tương ứng mà còn buộc mọi người trong hệ thống phải chịu trách nhiệm về tài sản, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tín dụng của chính họ và hệ thống sẽ tự động chịu trách nhiệm trong mô hình hợp đồng thông minh. Khi đó, dù món đồ đó có giá trị đến đâu, bạn cũng có thể chia sẻ mà không sợ bị thất lạc, hư hỏng, phạm vi chia sẻ sẽ mở rộng vô thời hạn. Nền kinh tế chia sẻ hiện nay không thể làm được điều này.

    Nói tóm lại, chúng ta có thể có nhiều ý tưởng và kỳ vọng đẹp đẽ về Blockchain và nền kinh tế chia sẻ. Tôi tin rằng với sự phát triển của công nghệ Blockchain và việc ứng dụng Blockchain ngày càng sâu rộng, những ý tưởng này sẽ được hiện thực hóa.

     NẾU BẠN CHƯA THAM GIA PI, HÃY THAM GIA NGAY NHÉ! 

    Bài viết được đăng bởi: Forex Sfx Group

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *